7 ưu điểm vượt trội của mực in gốc dầu

Mực in gốc dầu là một trong những loại mực thông dụng trong lĩnh vực in ấn quảng cáo. Hãy cùng Máy In Tài Lộc tìm hiểu 7 ưu điểm vượt trội của mực in gốc dầu trong bài chia sẻ sau nhé.

I. ĐẶC TÍNH VÀ CÁC LOẠI MỰC IN GỐC DẦU

1. Đặc tính mực in gốc dầu

Mực in gốc dầu còn có tên gọi khác là mực dầu, đây là loại mực chuyên dụng trong công nghiệp in ấn và truyền thông nghệ thuật. Mực in có nguồn gốc từ dầu mỏ, không tan trong nước, có độ nhớt cao và mùi hơi nồng.

Mực in gốc dầu có đặc tính bám dính và bền màu ưu việt hơn so với mực gốc nước. Mực có khả năng chống nước, chống điều kiện thời tiết khắc nghiệt và chống phai màu hiệu quả.

Vì thế loại mực in này rất phù hợp để in các sản phẩm quảng cáo ngoài trời như: biển quảng cáo, băng rôn, áp phích, standee. Đồng thời mực dầu cũng là sự lựa chọn tốt cho các chất liệu không thấm nước như da, vải lụa, gốm sứ, kim loại, thiết bị điện tử.

Lưu ý, mực in gốc dầu độc hại hơn mực nước và được phân cấp thành các loại sau: Lead Free – Không chì, Nonmetal – Không kim loại nặng, Phthalate free – Không chứa Phthalate và Formaldehyde free – Không có chất Formaldehyde.

2. Các loại mực in gốc dầu

Trên thị thường hiện nay có các loại mực dầu phổ biến như: mực in Plastisol, mực in Pigment UV, mực Durabrite,…

2.1. Mực in Plastisol

Mực Plastisol có gốc dầu nhẹ, không chứa chì, không gây kích ứng khi tiếp xúc với da và có độ bám cao hơn mực in lụa thông thường.

Mực in phát huy tốt trên chất liệu vải cotton in áo thun, vải Spandex hoặc denim. Nhưng mực không hoạt động tốt trên bề mặt thủy tinh, kính hay kim loại.

Khi in, mực Plastisol có thể tạo ra nhiều hiệu ứng đẹp như: glitter, clear gel, flat print, foil, metallic và cung cấp bản in mang màu sắc tươi tắn, sáng bóng.

Đặc biệt, mực Plastisol không khô ở điều kiện nhiệt độ bình thường mà cần phải được sấy ở nhiệt độ từ 130oC đến 160oC. Mực khi bám lên vải có thể tạo cảm giác hơi nặng.

2.2 Mực in Pigment UV

Pigment UV thường có 6 loại màu: đen (B), Xanh (C), đỏ (M), vàng (Y), đỏ tươi (LM) và xanh sáng (LC). Mực có khả năng kháng tia UV, không cần sấy nhiệt khi in, ít lem, ít phai màu và có độ bền cao.

Thành phần của mực không gây hại đến đầu phun máy in quảng cáo. Hạt mực mịn nhỏ không gây vón cục hay ngưng tụ trong đầu phun.

Mực Pigment UV chuyên in trên các chất liệu giấy, nhựa PVC, decal. Ứng dụng in văn bản tài liệu văn phòng, tranh ảnh, tờ rơi, bao bì, thiệp mời, thẻ nhựa, thẻ xe, thẻ nhân viên, tem nhãn dán điện thoại, decal laptop, decal dán mũ bảo hiểm,…

2.3 Mực in Durabrite

Mực Durabrite được chế tạo từ mực Pigment, chuyên dùng cho dòng máy in của Epson. Mực có ưu điểm chống nhòe màu, ngăn bản in mờ đi do tiếp xúc với nước hoặc ánh sáng.

Mực in tương thích với nhiều loại giấy khác nhau, có thể tạo bản in chất lượng cao ngay cả trên loại giấy in thông thường. Hình ảnh in luôn đảm bảo rõ nét, màu sắc sinh động, độ đậm nhạt của các chi tiết được thể hiện rõ ràng đẹp mắt.

Nếu bảo quản đúng cách, mực Durabrite dòng Ultra cao cấp có thể duy trì màu sắc hơn 70 năm trên loại giấy dày.

II. 7 ƯU ĐIỂM VƯỢT TRỘI CỦA MỰC IN GỐC DẦU

  • Hình ảnh có độ phân giải cao và màu sắc thu hút: Với hạt mực mịn và đều màu, hình ảnh in ra chân thực sắc nét, chuyển màu nhịp nhàng, gam màu tươi chuẩn. Giúp tăng tính thẩm mỹ cho ấn phẩm, gây sự chú ý và nâng cao hiệu quả marketing.
  • Chống thấm nước tốt: Đây là yếu tố rất quan trọng đối với những dự án in, bản in yêu cầu tính chống lem, chống nước cao như in bảng biển đặt nơi công cộng và bao bì sản phẩm.
  • Bền màu: Yếu tố thời thiết, nhiệt độ môi trường và ánh sáng mặt trời ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ ấn phẩm in. Hình ảnh in dễ bị xuống màu và mờ dần. Mực dầu có thể khắc phục những bất cập này, bảo vệ các chi tiết lẫn màu sắc hình ảnh in theo thời gian. Đem lại lợi thế lớn cho những chiến dịch quảng cáo dài hạn, xây dựng nhận diện thương hiệu lâu dài.
  • Thích ứng đa chất liệu: Mực dầu không quá kén vật liệu in, in được trên các loại chất liệu giấy, decal, nhựa, vải. Tăng sự linh hoạt cho nhà in và đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng.
  • Ứng dụng rộng: Với khả năng in trên đa chất liệu và tạo được nhiều hiệu ứng, mực in gốc dầu có thể vận dụng vào ngành in quảng cáo ngoại thất, in nhãn mác hàng hóa, in lên túi xách giày dép, in balo, in logo thương hiệu, quà tặng doanh nghiệp, ly cốc kỷ niệm, in áo, kim loại,…

  • Dễ vệ sinh: Ấn phẩm sau khi in ra và khô lại dễ dàng lau chùi, giặt rửa với nước mà không lo mực bị bay màu hay loang ra.
  • Dễ tìm mua và lựa chọn: Mực dầu là mặt hàng thông dụng có thể mua ở nhiều nơi, mua với hình thức trực tiếp hoặc online. Mực cũng có nhiều loại để nhà in thoải mái lựa chọn loại phù hợp với dòng máy in đang sở hữu và phục vụ mục đích cần in.

III. MỘT SỐ NHƯỢC ĐIỂM KHI DÙNG MỰC IN GỐC DẦU

Mực in gốc dầu có nhiều ưu điểm song cũng mang một số nhược điểm cần lưu ý.

  • Khô chậm: Để mực dầu khô hoàn toàn trên bề mặt in cần một ít thời gian. Như vậy sẽ kéo dài thời gian in và gặp bất tiện khi cần in số lượng lớn trong thời gian ngắn.
  • Mùi mực nồng: Trong quá trình in và khi in xong mùi mực khá nồng và mạnh nên có thể gây khó chịu cho người sử dụng.
  • Dễ gây nghẹt đầu phun: Do mực dầu có tính keo UV nên dễ làm nghẹt hệ thống dẫn mực và đầu phun máy in. Để hạn chế xảy ra trường hợp này, nhà in nên thường xuyên vệ sinh đầu phun và ống dẫn mực.
  • Không thân thiện với môi trường: Trong quá trình sản xuất mực cần đến nguyên liệu dầu thô, góp phần gây ô nhiễm môi trường.

IV. CÔNG NGHỆ IN SỬ DỤNG MỰC IN GỐC DẦU

Mực dầu thường được áp dụng vào công nghệ in phun mực (Inkjet Printing), in trên lụa (Screen Printing), in offset (Offset Printing) chuyên in sách tạp chí, in kỹ thuật số (Digital Printing) và in Flexo (Flexographic Printing) chuyên in bao bì, nhãn sản phẩm.

Thông qua bài viết trên, Máy In Tài Lộc hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về mực in gốc dầu và những ưu điểm đáng chú ý của loại mực in này. Tuy nhiên, mực dầu là loại mực chứa nhiều hóa chất không tốt nên cần cân nhắc trước khi sử dụng.

Nếu có nhu cầu đặt hàng mực in máy in quảng cáo chính hãng, vui lòng liên hệ với Máy In Tài Lộc qua Hotline: 0902919018 hoặc gửi tin nhắn qua Zalo, Email.

Máy In Tài Lộc chuyên cung ứng các dòng máy in quảng cáo cũng như các linh kiện thiết yếu đi kèm.

✔ Sản phẩm chính hãng uy tín, đạt chuẩn chất lượng cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *