5 nguyên nhân khiến đầu phun máy in khổ lớn bị nghẹt

Khi sử dụng máy in khổ lớn, nhà in không ít lần sẽ gặp tình trạng không phun ra mực, in bị thiếu màu, màu trải không đều gây ảnh hưởng đến chất lượng bản in. Tình trạng này có khả năng là đầu phun bị nghẹt. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến đầu phun máy in bị nghẹt và làm cách nào để khắc phục? Hãy cùng tìm lời giải đáp trong bài viết sau nhé.

I. ĐẦU PHUN MÁY IN KHỔ LỚN LÀ GÌ?

1. Khái quát đầu phun máy in

Đầu phun là bộ phận cực kỳ quan trọng trong máy in phun khổ lớn, quyết định độ phân giải hình ảnh in, độ mịn màu, độ chuyển màu, tốc độ in cũng như ảnh hưởng lớn đến hiệu suất làm việc của máy in.

Vì phải hoạt động xuyên suốt và giữ vai trò chủ chốt trong quá trình in, đầu phun thường được làm từ chất liệu kim loại và nhựa tổng hợp cao cấp có khả năng chịu áp lực, chịu được nhiệt, chống va đập tốt và thích ứng được các thành phần hóa học có trong mực in.

Đầu phun có kích thước không quá lớn nhưng đòi hỏi cấu tạo tinh vi. Vi mạch, đường dẫn mực, số lượng lỗ phun hay cách sắp xếp lỗ phun đều được đầu tư nghiên cứu và thiết kế tỉ mỉ khoa học. Kết hợp với công nghệ in phun mực hiện đại để đạt khả năng điều khiển và kiểm soát dòng mực tối ưu nhất. Vì vậy giá đầu phun máy in thường khá đắt.

2. Các loại đầu phun máy in

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại đầu phun đến từ các thương hiệu khác nhau. Một loại không thể sử dụng cho tất cả các dòng máy in phun mà chỉ có thể dùng cho một vài dòng máy nhất định.

Mỗi đầu phun sẽ có thông số kỹ thuật riêng. Số lượng vòi phun, thể tích hạt mực, tần số phun, độ rộng dải phun đều khác nhau. Nhà in cần tìm hiểu kỹ trước khi mua để lựa chọn đầu phun thích hợp với nhu cầu in và yêu cầu kỹ thuật của dòng máy in đang sở hữu.

Việc chọn nhầm loại sẽ khiến nhà in vừa mất thời gian, vừa hao tổn chi phí không cần thiết.

Một số loại đầu phun máy in phổ biến: EPSON XP600, EPSON TX800, EPSON I3200, EPSON I1600, EPSON DX5-F186, EPSON DX5-F160, KONICA 512i – 1024i, SEIKO 510, RICOH GEN 5,…

Tương thích với máy in:

  • Máy in quảng cáo Yaselan S9, S10: KONICA – 512I
  • Máy in quảng cáo Liangtu-2500: XP600, EPSON I3200
  • Máy in Decal-PP Mimage-1600, Mimage-1800: EPSON TX800, I1600, I3200
  • Máy in quảng cáo Mimage-3202, 3024 Plus: EPSON I3200
  • Máy in UV cuộn 3200-TF3206: RICOH GEN5 – GEN 6

II. 5 NGUYÊN NHÂN KHIẾN ĐẦU PHUN MÁY IN BỊ NGHẸT

Đầu phun sau khi hoạt động một thời gian có thể bị tắc nghẽn. Hiện tượng tắc đầu phun máy in có thể bắt nguồn từ một trong những nguyên nhân sau:

  • Cặn mực, mực khô đọng ở đầu phun đến một thời điểm sẽ gây bít lỗ phun. Mực in có thể xem là một loại chất lỏng bay hơi. Khi mực được bắn qua lỗ phun thường sẽ đọng lại một ít trên bề mặt nơi đây. Phần mực đọng khi bay hơi sẽ từ từ làm bít lỗ phun, khiến đầu ra lỗ phun bị thu hẹp lại. Sự bít tắc này diễn ra bên ngoài bề mặt lỗ phun nên có thể dùng dung dịch tẩy để rửa đi.

  • Card tinh thể áp điện có tuổi thọ khoảng 1 năm, đối với những cơ sở in có khối lượng in lớn thì card tinh thể càng mau mòn hỏng. Nếu card tinh thể bị hỏng, đầu phun cũng không thể phun ra mực.
  • Nếu gặp tình trạng mực lúc ra lúc không, khả năng cao card tinh thể đã bị quá tải.
  • Nếu sử dụng đầu phun không thường xuyên, máy in hoạt động cách ngày hoặc không hoạt động vào ca tối, mực in không được lưu động nhiều có thể bị dính vào lưới lọc và vách đầu phun. Việc này sẽ làm hẹp diện tích lưu động, dẫn đến hiện tượng không phun ra mực.
  • Một nguyên do khác có thể vì độ dính của mực quá cao hoặc quá thấp. Mực đặc có độ dính cao sẽ làm giảm tính lưu động. Ngược lại mực có độ dính thấp hoặc quá lỏng dễ hút không khí vào khiến tinh thể điệp áp không hút được mực. Khi đó đầu phun chỉ phun ra không khí thay vì mực.

Lưu ý: Ở nhiệt độ thấp, độ dính của mực sẽ tăng và ở nhiệt độ cao, độ dính của mực sẽ giảm. Nếu hòa hai loại mực có độ dính chênh lệch này với nhau sẽ rất dễ khiến đầu phun bị nghẹt.

III. CÁCH LÀM SẠCH ĐẦU PHUN MÁY IN KHI NGHẸT MỰC

Vệ sinh làm sạch là biện pháp khắc phục tình trạng nghẹt mực đầu phun hữu hiệu. Tùy vào tình trạng nghẹt nặng hay nhẹ, nhà in có thể xử lý theo các cách sau:

1. Đầu phun bị nghẹt nhẹ

  • Đối với đầu phun bị nghẹt nhẹ, nhanh chóng nhấn nút tạm ngừng máy in. Dùng thiết bị chuyên dụng hút mực khỏi đầu phun và tiến hành vệ sinh sạch sẽ. Sau đó dùng ống xilanh bơm dung dịch tẩy rửa vào đầu phun để tẩy sạch mực còn tồn đọng.

  • Khi phát hiện đầu phun vừa nghẹt cần lập tức xử lý, không nên cố in tiếp sẽ khiến tình trạng nặng hơn, gây hại cho đầu phun về sau.

2. Đầu phun thường xuyên bị nghẹt

  • Trước tiên tạm ngừng máy in, di chuyển dàn đầu phun sang vị trí vệ sinh.
  • Duy trì máy trong trạng thái mở, tháo dây cáp phao cảm ứng từ hệ thống cấp mực phụ lên main đầu máy. Đừng quên tháo cả ống dẫn mực trên đầu phun.
  • Sử dụng ống xilanh chứa 40ml dung dịch tẩy rửa để rửa đầu phun. Cách 10 phút thực hiện tẩy rửa 1 lần, làm liên tục từ 3-4 lần.
  • Khi vệ sinh xong, gắn dây cáp phao cảm ứng và ống dẫn mực về vị trí cũ. Đảm bảo gắn khít để mạch điện hay mực không bị rò rỉ ra ngoài.
  • Cho máy in tiếp từ đoạn đã dừng.

3. Phương pháp làm sạch khác

Nếu cách trên không hiệu quả, bạn có thể áp dụng cách sau:

  • Cẩn thận tháo đầu phun khỏi dàn đầu in. Đổ dung dịch tẩy rửa vào một vật đựng (vật đựng phải làm từ chất liệu chống ăn mòn tốt), ngâm phần đáy đầu phun vào đó với độ cao mực nước ngâm từ 2-3 mm.

  • Lấy giấy màng bọc thực phẩm bọc lại để tránh bụi, để sang ngày hôm sau mới tháo ra.

Lưu ý: Không được để phần đầu nối dây cáp của đầu phun tiếp xúc với dung dịch tẩy rửa sẽ làm hư hại đầu phun.

  • Sau khi ngâm xong, dùng thiết bị rửa đầu phun để rửa đầu phun. Thời gian rửa không quá 5 phút nhằm tránh gây hại đầu phun.
  • Lấy ống xilanh hút khoảng 40ml dung dịch rửa rồi ép vào đầu nối cấp mực. Lúc này quan sát đường nước phun ra, đường nước phun thẳng nghĩa là đầu phun đã được làm sạch và có thể tiếp tục sử dụng. Nếu đường nước không phun thẳng thì phải thực hiện lại quy trình ngâm rửa trên.

4. Ngâm đầu phun máy in bằng dung dịch gì?

Trong quá trình vệ sinh đầu phun chắc chắn phải dùng đến nước rửa đầu phun máy in, nước xử lý đầu phun hoặc dung dịch ngâm đầu phun máy in.

Thành phần dung dịch ngâm đầu phun thường bao gồm nước cất, cồn isopropyl và một số chất hóa học tẩy rửa chuyên dụng. Những chất này chuyên làm tan mực khô, cặn mực và các tạp chất bẩn. Ngoài ra còn giúp đầu phun luôn ẩm, ức chế sự hình thành cặn bám để bảo vệ đầu phun.

Nước xử lý đầu phun

IV. CÁCH BẢO DƯỠNG ĐẦU PHUN MÁY IN

1. Bảo dưỡng đầu phun hàng ngày

Để giữ đầu phun luôn trong tình trạng tốt nhất và sẵn sàng in bất cứ lúc nào, nhà in nên bảo dưỡng linh kiện này ngay sau khi kết thúc đơn hàng in mỗi ngày.

Các bước bảo dưỡng:

  • Tắt máy, rút nguồn điện.
  • Thấm ướt miếng gạc bảo dưỡng bằng dung dịch tẩy rửa.
  • Di chuyển đầu phun sang khu xả mực (phía bên phải). Dán miếng gạc đã thấm dung dịch rửa vào đầu phun. Giữ yên đầu phun ở trạng thái này đến sáng hôm sau. Như vậy sẽ ngăn mực bay hơi, bảo vệ đầu phun không nghẹt qua đêm.

2. Bảo quản đầu phun khi không dùng 48 tiếng trở lên

Khi không dùng máy in từ 48 tiếng trở lên, nhà in cần loại bỏ mực hoàn toàn khỏi đầu phun. Nếu không mực khi bay hơi sẽ làm giảm độ bền đầu phun và chất lượng in.

Các bước bảo quản:

  • Tắt máy, rút nguồn điện.
  • Di chuyển dàn đầu phun sang vị trí rửa, đáy đầu phun để sẵn vật đựng hứng dung dịch rửa.
  • Đổ hết mực khỏi hộp mực phụ (có thể dùng ống xi lanh hút). Dùng dung dịch rửa rửa sạch.
  • Tháo ống dẫn mực ra. Dùng ống xilanh hút 40ml dung dịch rửa để tẩy rửa đầu phun, thực hiện khoảng 2 lần. Nhưng sau đó không rút cạn dung dịch rửa khỏi đầu phun mà chừa lại một lượng vừa đủ để giữ ẩm.
  • Đặt đầu phun đã rửa vào một vật đựng sạch. Dùng màng bọc thực phẩm bọc lại để ngăn chặn bụi bẩn. Cách làm này có thể bảo quản đầu phun trong vòng 1 tháng.

V. THAY ĐẦU PHUN MÁY IN KHỔ LỚN

Trong trường hợp đầu phun máy in bị hư hỏng nặng phải thay mới, nhà in cần liên hệ nơi cung cấp linh kiện máy in uy tín để mua đầu phun chất lượng.

Máy In Tài Lộc là đơn vị phân phối linh kiện máy in hàng đầu tại TP. Hồ Chí Minh. Linh kiện của Máy In Tài Lộc chính hãng bền bỉ với mức giá ưu đãi và chính sách bảo hành rõ ràng.

  • Quý khách hàng có thể chọn mua các loại đầu phun máy in khổ lớn tại mục << ĐẦU PHUN CHÍNH HÃNG >> trên website Máy In Tài Lộc.
  • Ngoài linh kiện máy in, Máy In Tài Lộc còn chuyên cung ứng các dòng máy in quảng cáo, máy in bạt, máy in decal, máy CNC – Laser – Máy cắt,…
  • Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, nhân viên kỹ thuật có chuyên môn cao của Máy In Tài Lộc đảm bảo đem đến trải nghiệm mua sắm hài lòng và an tâm cho quý khách hàng.
  • Vui lòng liên hệ Hotline: 0902919018 hoặc gửi tin nhắn qua Zalo, Email để được tư vấn và báo giá chi tiết sản phẩm, tiến hành đặt hàng và hỗ trợ lắp đặt nhanh chóng.

Qua những thông tin về nguyên nhân đầu phun máy in bị nghẹt và cách khắc phục đã nêu trên, Máy In Tài Lộc hy vọng bạn có thể sử dụng và bảo quản linh kiện quan trọng này một cách tốt nhất. Bảo vệ tốt đầu phun máy in chính là góp phần giúp kéo dài tuổi thọ máy in cũng như duy trì chất lượng kết quả in.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *